Tuesday, April 21, 2015

Học đàn guitar và những điều cần biết

Nếu đang có ý định học đàn guitar hẳn là bạn rất yêu thích loại nhạc cụ này. Thế nhưng bạn đã biết có bao nhiêu loại đàn guitar, các bộ phận của đàn, các tư thế chơi đàn…chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo những thông tin sau đây nhé!
Học đàn guitar và những điều cần biết

Các loại đàn guitar

Có 2 loại guitar cơ bản thường được các học viên lựa chọn khi bắt đầu học đàn là guitar cổ điển và guitar dây sắt. Đơn giản bởi nó dễ học hơn rất nhiều so với guitar điện, ngoài các bộ phận chính còn phải có thêm loa, nguồn điện, ampy, lead…Tuy nhiên guitar acoustic thì chúng ta không thể nâng mức âm lượng của đàn lên được.

Các bộ phận chính của đàn

Thân đàn: được làm từ gỗ, nó gắn kết các bộ phận như cần đàn, bộ phận âm thanh, ngựa đàn với nhau
Ngựa đàn: là thành phần phía trên mặt đàn, nơi các dây đàn gặp nhau
Ngăn: là những thanh kim loại chạy dọc trên cần đàn
Đầu đàn: là nơi điều chỉnh các dây đàn, nằm cuối dùng của cần đàn
Cần đàn: là bộ phận có chiều dài dài nhất đàn guitar, nằm ở giữa thân đàn và đầu đàn
Lược đàn: nằm trên cần đàn, nơi tiếp xúc của dây đàn với cần đàn và đầu đàn
Cảm ứng âm thanh: giúp lựa chọn tông và điều chỉnh âm thanh, nằm trên thân đàn
Học đàn guitar và những điều cần biết 1

Các tư thế học đàn guitar

Tư thế ngồi
  • Tư thế thông thường: đặt phần lõm của thân đàn lên phần đùi có tay thuận, ví dụ thuân tay phải thì đặt đàn lên đùi phải. Đàn hơi tì vào người, không quá sát nhưng cũng không quá xa.
  • Tư thế ngồi cổ điển: đặt chân không thuận tay lên một vật kê, phần lõm thân đàn đặt trên chân đó và nghiêng đàn một góc khoảng 45 độ.
Tư thế đứng
Muốn chơi đàn theo tư thế đứng, bạn cần có 1 dây đeo để treo đàn lên cổ, một tay đặt trên cần đàn, một tay gảy dây đàn.

Hãy lưu ý một số điều sau:


  • Cắt ngắn móng tay bấm phím đàn
  • Khi bấm, chỉ bấm bằng đầu ngón tay, ngón hơi vuông góc so với mặt phẳng cần đàn
  • Dùng lực vừa đủ sao cho dây đàn đủ võng xéo vào trong, tạo tiếng vang, và tay không bị bật ra do lực căng của dây đàn
  • Những ngày đầu mới chơi, có thể tay sẽ bị đau, không cần lo lắng vì đó là tình trạng chung, và nó sẽ bớt dần khi bạn chơi quen và trên tay hình thành các vết chai
  • Nếu tay quá đau nhức do chưa quen, không nên cố luyện tập, cần nghỉ ngơi cho cơ tay thư giãn, đồng thời áp dụng các biện pháo giảm đau (giấm táo, kem đánh răng, sản phẩm chuyên dụng,…)

1 comment:

  1. Học đàn guitar piano organ ukulele solo ở đâu vẫn luôn là một câu hỏi khiến nhiều bạn say mê bộ môn guitar piano organ ukulele đang thắc mắc. Để giải đáp thắc mắc này thì Trường Nhạc Việt Thanh sẽ gửi đến các bạn một bài viết san sớt nho nhỏ về việc học đàn guitar piano organ ukulele solo, qua đó bạn sẽ rút ra những tiêu chí cơ bản để tự mình xác định là nên học đàn guitar piano organ ukulele solo ở đâu là tốt nhất.
    Đối với bộ môn guitar piano organ ukulele nói chung và với việc bạn muốn học guitar piano organ ukulele solo nói riêng thì bạn phải hiểu rằng bất cứ bạn học nhạc cụ nào cũng đều có cái khó riêng của nó, nhưng nếu bạn gặp một thầy dạy giỏi và bạn áp dụng đúng phương pháp học, cùng với đó là bạn phải có sự kiên trì, chịu thương chịu khó tập dượt hằng ngày thì chúng tôi đảm bảo trình độ chơi đàn guitar piano organ ukulele của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng.Để giúp bản thân có thể chơi tốt guitar piano organ ukulele solo thì việc đầu tiên của bạn là phải tập tành các ngón tay trở nên linh hoạt hơn rất nhiều và đặc biệt là bạn phải chú ý đến các ngón tay trái nếu bạn thuận tay phải và ngón tay phải nếu bạn thuận tay trái.
    học đàn guitar ở đâu tốt nhất
    học đàn piano ở đâu
    học đàn organ ở đâu tốt
    ở đâu dạy thanh nhạc
    học đàn ukulele ở đâu tốt

    ReplyDelete